Giáo DụcLớp 10

Soạn bài Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu – Soạn Văn 10

Soạn bài Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu sẽ giúp các em nắm được tổng quan bài học. Bài soạn sẽ bám sát chương trình sách giáo khoa giúp học sinh soạn bài, tóm tắt tác phẩm, tìm bố cục, nội dung chính nhanh nhất.

KHỞI ĐỘNG

Câu 1: Bạn có hay theo dõi tin tức không? Bạn thường theo dõi tin tức trên những kênh truyền thông nào và quan tâm đến những gì khi tiếp nhận tin tức?

Trả lời:

Bạn đang xem: Soạn bài Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu – Soạn Văn 10

Tôi cũng hay theo dõi tin tức. Tôi thường theo dõi tin tức thông tin qua bản tin thời sự của VTV, qua Facebook. Khi tiếp nhận tin tức, tôi quan tâm đến độ xác thực của thông tin.

Câu 2: Bạn biết gì về tầng ozone và đã bao giờ nghe về việc tầng ozone bị thủng?

Trả lời:

Tầng Ozone là một lớp sâu trong tầng bình lưu của Trái Đất, chúng hấp thụ hết 97-99% tia cực tím có hại từ ánh sáng Mặt Trời

ĐỌC VĂN BẢN

Câu 1: Nhan đề và những thông tin trong phần sa-pô của văn bản có gì đáng chú ý?

Trả lời:

Nhan đề và những thông tin trong phần sa-pô của văn bản đã khái quát được nội dung và vấn đề chính của văn bản.

Câu 2: Hai nhà khoa học Mô-li-nơ và Rao-lân đã phát hiện sự thật gì về chất CFC?

Trả lời:

Hai nhà khoa học Mô-li-nơ và Rao-lân đã phát hiện sự thật về chất CFC: Ở thượng tầng khí quyển, các phân tử khí CFC bị phân hủy dưới tia UV. Sau đó, mỗi nguyên tử Cl tự do sẽ “cướp lấy” một nguyên tử O, khiến O3 (khí ozone) nay chỉ còn là O2 (khí oxygen), tức là “bào” lớp ozone.

Câu 3: Những tổn hại to lớn mà chất CFC gây ra đối với tầng ozone đã được diễn giải như thế nào?

Trả lời:

Những tổn hại to lớn mà chất CFC gây ra đối với tầng ozone đã được diễn giải bởi nhóm nhà hóa học khí quyển do bà Xu-đần Xô-lơ-mơn (Susan Solomon) dẫn đầu cuộc thám hiểm ở Nam Cực để tìm câu trả lời. Câu trả lời hoàn toán giống với kết quả nghiên cứu trước đó của Mô-li-nơ và Rao-lân vào năm 1974.

Câu 4: Liên hợp quốc đã có những nỗ lực gì nhằm xóa sổ các hóa chất có hại cho tầng ozone?

Trả lời:

Liên hợp quốc đã có những nỗ lực nhằm xóa sổ các hóa chất có hại cho tầng ozone:

  • Đàm phán về một hiệp ước xóa sổ các hóa chất có hại cho tầng ozone – chủ yếu là CFC.
  • Đưa ra nghị định thư Mông-tơ-rê-an có hiệu lực từ năm 1989.

Câu 5: Những nhân tố nào làm nên thành công của nỗ lực hồi phục tầng ozone?

Trả lời:

– Những nhân tố làm nên thành công của nỗ lực hồi phục tầng ozone:

  • Những cá nhân cụ thể đã “kích hoạt” quá trình thay đổi quỹ đạo của nhân loại.
  • Công chúng, sự đồng thuận của quốc tế và hành động nhất quán toàn cầu.

TRẢ LỜI CÂU HỎI

Câu 1: Thông tin chính của văn bản là gì? Đó là thông tin khoa học hay thông tin thời sự chính trị? Vì sao?

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 2: Hãy nhận xét về cách đặt nhan đề và cách triển khai nội dung của văn bản.

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 3: Theo bạn, ngôn ngữ của văn bản này đã đáp ứng được những yêu cầu nào của một bản tin? Bạn có đồng tình khi người đưa tin coi nhà nghiên cứu khoa học là “thám tử”, “tuyến phòng thủ”, và nỗ lực phục hồi tầng ozone là “cuộc chiến”?

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 4: Hãy đánh giá tính hiệu quả của việc đưa phương tiện phi ngôn ngữ vào văn bản.

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 5: Nêu quan điểm chính của tác giả bài viết. Hãy bàn luận về quan điểm ấy.

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 5: Nêu quan điểm chính của tác giả bài viết. Hãy bàn luận về quan điểm ấy.

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 6: Hãy tìm hiểu một số vấn đề trên thế giới hiện nay cần đến những nỗ lực toàn cầu và chỉ ra những lí do dẫn

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 7: Từ hai văn bản Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu (Lê My) và Sự sống và cái chết (Trịnh Xuân Thuận), bạn suy nghĩ gì về sự tồn vong của nhân loại và Trái Đất?

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 8: Theo bạn, thế nào là một bản tin có giá trị?

=> Xem hướng dẫn giải

KẾT NỐI ĐỌC – VIẾT

   Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nêu suy nghĩ của bạn về giải pháp làm giảm rác thải nhựa trên toàn cầu.

=> Xem hướng dẫn giải

Chuyên mục: Giáo Dục

Xem thêm Soạn bài Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu

KHỞI ĐỘNG

Câu 1: Bạn có hay theo dõi tin tức không? Bạn thường theo dõi tin tức trên những kênh truyền thông nào và quan tâm đến những gì khi tiếp nhận tin tức?

Trả lời:

Tôi cũng hay theo dõi tin tức. Tôi thường theo dõi tin tức thông tin qua bản tin thời sự của VTV, qua Facebook. Khi tiếp nhận tin tức, tôi quan tâm đến độ xác thực của thông tin.

Câu 2: Bạn biết gì về tầng ozone và đã bao giờ nghe về việc tầng ozone bị thủng?

Trả lời:

Tầng Ozone là một lớp sâu trong tầng bình lưu của Trái Đất, chúng hấp thụ hết 97-99% tia cực tím có hại từ ánh sáng Mặt Trời

ĐỌC VĂN BẢN

Câu 1: Nhan đề và những thông tin trong phần sa-pô của văn bản có gì đáng chú ý?

Trả lời:

Nhan đề và những thông tin trong phần sa-pô của văn bản đã khái quát được nội dung và vấn đề chính của văn bản.

Câu 2: Hai nhà khoa học Mô-li-nơ và Rao-lân đã phát hiện sự thật gì về chất CFC?

Trả lời:

Hai nhà khoa học Mô-li-nơ và Rao-lân đã phát hiện sự thật về chất CFC: Ở thượng tầng khí quyển, các phân tử khí CFC bị phân hủy dưới tia UV. Sau đó, mỗi nguyên tử Cl tự do sẽ “cướp lấy” một nguyên tử O, khiến O3 (khí ozone) nay chỉ còn là O2 (khí oxygen), tức là “bào” lớp ozone.

Câu 3: Những tổn hại to lớn mà chất CFC gây ra đối với tầng ozone đã được diễn giải như thế nào?

Trả lời:

Những tổn hại to lớn mà chất CFC gây ra đối với tầng ozone đã được diễn giải bởi nhóm nhà hóa học khí quyển do bà Xu-đần Xô-lơ-mơn (Susan Solomon) dẫn đầu cuộc thám hiểm ở Nam Cực để tìm câu trả lời. Câu trả lời hoàn toán giống với kết quả nghiên cứu trước đó của Mô-li-nơ và Rao-lân vào năm 1974.

Câu 4: Liên hợp quốc đã có những nỗ lực gì nhằm xóa sổ các hóa chất có hại cho tầng ozone?

Trả lời:

Liên hợp quốc đã có những nỗ lực nhằm xóa sổ các hóa chất có hại cho tầng ozone:

  • Đàm phán về một hiệp ước xóa sổ các hóa chất có hại cho tầng ozone – chủ yếu là CFC.
  • Đưa ra nghị định thư Mông-tơ-rê-an có hiệu lực từ năm 1989.

Câu 5: Những nhân tố nào làm nên thành công của nỗ lực hồi phục tầng ozone?

Trả lời:

– Những nhân tố làm nên thành công của nỗ lực hồi phục tầng ozone:

  • Những cá nhân cụ thể đã “kích hoạt” quá trình thay đổi quỹ đạo của nhân loại.
  • Công chúng, sự đồng thuận của quốc tế và hành động nhất quán toàn cầu.

TRẢ LỜI CÂU HỎI

Câu 1: Thông tin chính của văn bản là gì? Đó là thông tin khoa học hay thông tin thời sự chính trị? Vì sao?

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 2: Hãy nhận xét về cách đặt nhan đề và cách triển khai nội dung của văn bản.

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 3: Theo bạn, ngôn ngữ của văn bản này đã đáp ứng được những yêu cầu nào của một bản tin? Bạn có đồng tình khi người đưa tin coi nhà nghiên cứu khoa học là “thám tử”, “tuyến phòng thủ”, và nỗ lực phục hồi tầng ozone là “cuộc chiến”?

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 4: Hãy đánh giá tính hiệu quả của việc đưa phương tiện phi ngôn ngữ vào văn bản.

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 5: Nêu quan điểm chính của tác giả bài viết. Hãy bàn luận về quan điểm ấy.

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 5: Nêu quan điểm chính của tác giả bài viết. Hãy bàn luận về quan điểm ấy.

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 6: Hãy tìm hiểu một số vấn đề trên thế giới hiện nay cần đến những nỗ lực toàn cầu và chỉ ra những lí do dẫn

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 7: Từ hai văn bản Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu (Lê My) và Sự sống và cái chết (Trịnh Xuân Thuận), bạn suy nghĩ gì về sự tồn vong của nhân loại và Trái Đất?

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 8: Theo bạn, thế nào là một bản tin có giá trị?

=> Xem hướng dẫn giải

KẾT NỐI ĐỌC – VIẾT

   Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nêu suy nghĩ của bạn về giải pháp làm giảm rác thải nhựa trên toàn cầu.

=> Xem hướng dẫn giải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *