Giáo DụcLớp 10

Soạn bài Khoảng trời, hố bom – Soạn Văn 10

Soạn bài Khoảng trời, hố bom sẽ giúp các em nắm được tổng quan bài học. Bài soạn sẽ bám sát chương trình sách giáo khoa giúp học sinh soạn bài, tóm tắt tác phẩm, tìm bố cục, nội dung chính nhanh nhất.

1. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?

A. “Em” – cô thanh niên xung phong

Bạn đang xem: Soạn bài Khoảng trời, hố bom – Soạn Văn 10

B. “Tôi” – người lính trên đường hành quân

C. Đồng đội của “tôi” – những người lính

D. Bạn bè của “tôi” – những người “có gương mặt em riêng”.

Đáp án A

2. Phương án nào nêu đúng về các hình ảnh “ngọn lửa”, “vì sao ngời chói lung linh”, “làn mây trắng”, “vầng dương” trong bài thơ?

A. Hình ảnh tả thực khung cảnh hố bom nơi người nữ thanh niên hi sinh

B. Hình ảnh tả thực con đường hành quân của nhân vật trữ tình

C. Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong.

D. Hình ảnh biểu tượng cho vẻ đẹp trường tồn của thiên nhiên đất nước.

Đáp án C

3. Khổ nào trong bài thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người nữ thanh niên xung phong?

A. Khổ 1

B. Khổ 2

C. Khổ 4

D. Khổ 5

Đáp án A

4. Phương án nào sau đây không thể hiện nội dung khổ thơ thứ tư?

A. Sự bất tử hóa vẻ đẹp cao cả của người nữ thanh niên xung phong

B. Cảm hứng ngợi ca, trân trọng sự hi sinh cao cả của người nữ thanh niên xung phong

C. Nỗi đau đớn, bi thương trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong

D. Ý nghĩa cao cả của sự hi sinh dũng cảm ở những người nữ thanh niên xung phong

Đáp án D

5. Phương án nào nêu đúng biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ “Cái chết em xanh khoảng trời con gái” và tác dụng của biện pháp đó?

A. Ẩn dụ – Sự trân trọng, xúc động sâu xắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong

B. Hoán dụ – Sự khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của người nữ thanh niên xung phong

C. Nhân hóa – Sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong đã thấu động cả thiên nhiên

D. So sánh – Sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong cao cả, đẹp đẽ như khoảng trời còn mãi

Đáp án A

6. Điểm gặp gỡ giữa nhân vật người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ trên và người lính trong bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa là gì?

A. Tâm hồn lạc quan, yêu đời

B. Tình yêu cao cả dành cho Tổ quốc

C. Tình yêu lứa đôi thủy chung, son sắt

D. Nỗi nhớ quê hương, gia đình da diết

Đáp án B

7. Em hiểu như thế nào về nhan đề bài thơ Khoảng trời, hố bom?

Trả lời:

Nhan đề: gồm hai hình ảnh tương phản : khoảng trời >< hố bom. Trong khi khoảng trời gợi cho ta những điều yên ả, bình yên nhất thì hố bom lại lột tả cho ta thấy được cuộc chiến tranh đầy khốc liệt, đau buồn và mất mát.

8. Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong bài thơ.

Trả lời:

Biện pháp tu từ so sánh:

Em nằm dưới đất sâu

Như khoảng trời đã nằm yên trong đất.

=> Tác dụng: Khắc hỏa hình ảnh “em” vẫn sống, vẫn tồn tại mãi trong từng “hố bom”, từng “khoảng trời”.

9. Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với Tổ quốc?

Trả lời:

Bài thơ là lời tưởng niệm đầy xúc động về sự hi sinh cao cả của các cô gái mở đường trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Họ sẵn sàng đi trước mở đường, sẵn sàng hi sinh để mang lại sự tự do , độc lập cho dân tộc. Qua đó, trách nhiệm của thế hế trẻ ngày nay cần luôn luôn gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp đó của dân tộc. Không những là bảo vệ đất nước, mà còn là bảo vệ và xây dựng nước nhà giàu, đẹp và mạnh. Để làm được điều đó, mỗi một thanh niên chúng ta phải luôn rèn luyện về tri thức, tôi luyện về nhân phẩm, phải luôn quan tâm, phải biết tỏ lòng thương yêu đến với những người thân, bạn bè, quê hương, đất nước.

10. Từ hai dòng thơ” Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng”, hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) thể hiện cảm nhận về nhân vật “em” trong bài thơ.

Trả lời:

Từ hai dòng thơ” Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng”, em càng thấu hiểu rõ hơn về sự hi sinh thầm lặng ấy, không chỉ là “em”, mà nó còn đại diện cho cả thế hệ các cô gái anh dũng dám đứng lên, ra đi bảo vệ đất nước. Cái chết đấy thiêng liêng, nhưng cũng hết sức giản dị. “Mối người có gương mặt em riêng”, em như là hình tượng lý tưởng cao cả mà mọi người noi theo. Trong cái nhìn thấm đầy cảm xúc, hình ảnh của “em” trở nên sâu thẳm thiêng liêng và sức ám ảnh. Đọc xong, ta cảm thấy cô gái ấy dường như vẫn còn mãi, và sẽ là động lực tiếp sức cho những đồng đội khác bước tiếp con đường chiến đầu đầy gian khổ đó.

Chuyên mục: Giáo Dục

Xem thêm Soạn bài Khoảng trời, hố bom

1. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?

A. “Em” – cô thanh niên xung phong

B. “Tôi” – người lính trên đường hành quân

C. Đồng đội của “tôi” – những người lính

D. Bạn bè của “tôi” – những người “có gương mặt em riêng”.

Đáp án A

2. Phương án nào nêu đúng về các hình ảnh “ngọn lửa”, “vì sao ngời chói lung linh”, “làn mây trắng”, “vầng dương” trong bài thơ?

A. Hình ảnh tả thực khung cảnh hố bom nơi người nữ thanh niên hi sinh

B. Hình ảnh tả thực con đường hành quân của nhân vật trữ tình

C. Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong.

D. Hình ảnh biểu tượng cho vẻ đẹp trường tồn của thiên nhiên đất nước.

Đáp án C

3. Khổ nào trong bài thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người nữ thanh niên xung phong?

A. Khổ 1

B. Khổ 2

C. Khổ 4

D. Khổ 5

Đáp án A

4. Phương án nào sau đây không thể hiện nội dung khổ thơ thứ tư?

A. Sự bất tử hóa vẻ đẹp cao cả của người nữ thanh niên xung phong

B. Cảm hứng ngợi ca, trân trọng sự hi sinh cao cả của người nữ thanh niên xung phong

C. Nỗi đau đớn, bi thương trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong

D. Ý nghĩa cao cả của sự hi sinh dũng cảm ở những người nữ thanh niên xung phong

Đáp án D

5. Phương án nào nêu đúng biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ “Cái chết em xanh khoảng trời con gái” và tác dụng của biện pháp đó?

A. Ẩn dụ – Sự trân trọng, xúc động sâu xắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong

B. Hoán dụ – Sự khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của người nữ thanh niên xung phong

C. Nhân hóa – Sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong đã thấu động cả thiên nhiên

D. So sánh – Sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong cao cả, đẹp đẽ như khoảng trời còn mãi

Đáp án A

6. Điểm gặp gỡ giữa nhân vật người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ trên và người lính trong bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa là gì?

A. Tâm hồn lạc quan, yêu đời

B. Tình yêu cao cả dành cho Tổ quốc

C. Tình yêu lứa đôi thủy chung, son sắt

D. Nỗi nhớ quê hương, gia đình da diết

Đáp án B

7. Em hiểu như thế nào về nhan đề bài thơ Khoảng trời, hố bom?

Trả lời:

Nhan đề: gồm hai hình ảnh tương phản : khoảng trời >< hố bom. Trong khi khoảng trời gợi cho ta những điều yên ả, bình yên nhất thì hố bom lại lột tả cho ta thấy được cuộc chiến tranh đầy khốc liệt, đau buồn và mất mát.

8. Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong bài thơ.

Trả lời:

Biện pháp tu từ so sánh:

Em nằm dưới đất sâu

Như khoảng trời đã nằm yên trong đất.

=> Tác dụng: Khắc hỏa hình ảnh “em” vẫn sống, vẫn tồn tại mãi trong từng “hố bom”, từng “khoảng trời”.

9. Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với Tổ quốc?

Trả lời:

Bài thơ là lời tưởng niệm đầy xúc động về sự hi sinh cao cả của các cô gái mở đường trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Họ sẵn sàng đi trước mở đường, sẵn sàng hi sinh để mang lại sự tự do , độc lập cho dân tộc. Qua đó, trách nhiệm của thế hế trẻ ngày nay cần luôn luôn gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp đó của dân tộc. Không những là bảo vệ đất nước, mà còn là bảo vệ và xây dựng nước nhà giàu, đẹp và mạnh. Để làm được điều đó, mỗi một thanh niên chúng ta phải luôn rèn luyện về tri thức, tôi luyện về nhân phẩm, phải luôn quan tâm, phải biết tỏ lòng thương yêu đến với những người thân, bạn bè, quê hương, đất nước.

10. Từ hai dòng thơ” Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng”, hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) thể hiện cảm nhận về nhân vật “em” trong bài thơ.

Trả lời:

Từ hai dòng thơ” Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng”, em càng thấu hiểu rõ hơn về sự hi sinh thầm lặng ấy, không chỉ là “em”, mà nó còn đại diện cho cả thế hệ các cô gái anh dũng dám đứng lên, ra đi bảo vệ đất nước. Cái chết đấy thiêng liêng, nhưng cũng hết sức giản dị. “Mối người có gương mặt em riêng”, em như là hình tượng lý tưởng cao cả mà mọi người noi theo. Trong cái nhìn thấm đầy cảm xúc, hình ảnh của “em” trở nên sâu thẳm thiêng liêng và sức ám ảnh. Đọc xong, ta cảm thấy cô gái ấy dường như vẫn còn mãi, và sẽ là động lực tiếp sức cho những đồng đội khác bước tiếp con đường chiến đầu đầy gian khổ đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *