Giáo DụcLớp 10

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 95 – Soạn Văn 10

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 95 sẽ giúp các em nắm được tổng quan bài học. Bài soạn sẽ bám sát chương trình sách giáo khoa giúp học sinh soạn bài, tóm tắt tác phẩm, tìm bố cục, nội dung chính nhanh nhất.

Câu 1. Tổng hợp thông tin về các văn bản đã học trong bài theo gợi ý sau:

Tên văn bản Tên tác giả Thông tin chính Các bằng chứng, số liệu
       

Trả lời:

Bạn đang xem: Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 95 – Soạn Văn 10

Tên văn bản Tên tác giả Thông tin chính Các bằng chứng, số liệu
Sự sống và cái chết Trịnh Xuân Thuận Sự sống của các loài sinh vật trên Trái Đất

– Lịch sử sự sống trên Trái Đất.

– Kiến thức vật lý thiên văn: hạt ánh sáng và vụ nổ Big Bang.

Nghệ thuật truyền thống của người Việt Nguyễn Văn Huyên Nghệ thuật truyền thống của người Việt

– Các tác phẩm nghệ thuật truyền thống của người Việt được tìm thấy và còn lại đến ngày nay.

– Quan điểm của linh mục Cadiere – giáo sĩ, nhà sử học, nhà dân tộc học, văn hóa học người Pháp.

Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu Lê My Thành công phục hồi tầng ozone của nỗ lực toàn cầu

– Các kiến thức địa lý và kiến thức hóa học khí quyển.

– Bằng chứng về hành động của Liên hợp quốc.

 

Câu 2. Tìm đọc thêm một số văn bản thông tin về sự sống trên Trái Đất và hoạt động bảo vệ môi trường. So sánh các thông tin đó với thông tin mà bạn đã học trong các văn bản trên.

Trả lời:

– Văn bản Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000. Văn bản là lời kêu gọi bảo vệ môi trường, không sử dụng bao nylon. Văn bản đã giải thích về tác hại của việc dùng bao nylon, lợi ích của việc giảm bớt chất thải nylon, gợi cho người đọc về việc có thể làm ngay để cải thiện môi trường sống, để bảo vệ Trái Đất.

– Văn bản Trái Đất – cái nôi của sự sống. Văn bản giúp người đọc hiểu được sự sống trên Trái Đất và thái độ ứng xử cần có của con người với Trái Đất.

Câu 3. Sưu tầm một số nội quy, văn bản hướng dẫn ở trường học hoặc địa phương nơi bạn sinh sống để tham khảo cách viết loại văn bản này.

Trả lời:

HS tự sưu tầm một số nội quy, văn bản hướng dẫn ở trường học hoặc địa phương nơi bạn sinh sống để tham khảo cách viết loại văn bản này.

Câu 4. Soạn thảo một bản nội quy về việc sử dụng thư viện của lớp hoặc trường và đưa ra trao đổi cùng các bạn.

Trả lời:

TRƯỜNG THCS PHƯỚC THẮNG

LỚP 7.5

NỘI QUY THƯ VIỆN LỚP 7.5

Bạn đọc đến đọc sách, ngoài việc chấp hành các quy định của trường THCS Phước Thắng cần thực hiện các quy định sau đây:

– Không mang túi xách, cặp vào thư viện.

– Xuất trình thẻ đọc.

– Chỉ đọc tại chỗ, không mang tài liệu của thư viện ra khỏi phòng đọc, ra ngoài thư viện.

– Không cắt xén, xé trang tài liệu. Khi phát hiện sách thiếu trang, yêu cầu báo ngay cho thủ thư, nếu không bạn đọc hoàn toàn chịu trách nhiệm.

– Bạn đọc nào vi phạm nội quy, tùy từng mức độ sẽ có hình thức xử lý thích hợp: thu thẻ đọc, bồi thường, thông báo với giáo viên chủ nhiệm, trường học,… hoặc nặng hơn là truy tố trước pháp luật.

– Không hút thuốc, không đem chất dễ cháy nổ vào phòng đọc, giữ gìn vệ sinh chung.

– Không nói chuyện riêng, không nghe điện thoại tại phòng đọc. Yêu cầu để điện thoại chế độ rung.

– Khi có nhu cầu photocopy tài liệu, cần liên hệ với thủ thư để được chỉ dẫn.

Chuyên mục: Giáo Dục

Xem thêm Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 95

Câu 1. Tổng hợp thông tin về các văn bản đã học trong bài theo gợi ý sau:

Tên văn bản Tên tác giả Thông tin chính Các bằng chứng, số liệu
       

Trả lời:

Tên văn bản Tên tác giả Thông tin chính Các bằng chứng, số liệu
Sự sống và cái chết Trịnh Xuân Thuận Sự sống của các loài sinh vật trên Trái Đất

– Lịch sử sự sống trên Trái Đất.

– Kiến thức vật lý thiên văn: hạt ánh sáng và vụ nổ Big Bang.

Nghệ thuật truyền thống của người Việt Nguyễn Văn Huyên Nghệ thuật truyền thống của người Việt

– Các tác phẩm nghệ thuật truyền thống của người Việt được tìm thấy và còn lại đến ngày nay.

– Quan điểm của linh mục Cadiere – giáo sĩ, nhà sử học, nhà dân tộc học, văn hóa học người Pháp.

Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu Lê My Thành công phục hồi tầng ozone của nỗ lực toàn cầu

– Các kiến thức địa lý và kiến thức hóa học khí quyển.

– Bằng chứng về hành động của Liên hợp quốc.

 

Câu 2. Tìm đọc thêm một số văn bản thông tin về sự sống trên Trái Đất và hoạt động bảo vệ môi trường. So sánh các thông tin đó với thông tin mà bạn đã học trong các văn bản trên.

Trả lời:

– Văn bản Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000. Văn bản là lời kêu gọi bảo vệ môi trường, không sử dụng bao nylon. Văn bản đã giải thích về tác hại của việc dùng bao nylon, lợi ích của việc giảm bớt chất thải nylon, gợi cho người đọc về việc có thể làm ngay để cải thiện môi trường sống, để bảo vệ Trái Đất.

– Văn bản Trái Đất – cái nôi của sự sống. Văn bản giúp người đọc hiểu được sự sống trên Trái Đất và thái độ ứng xử cần có của con người với Trái Đất.

Câu 3. Sưu tầm một số nội quy, văn bản hướng dẫn ở trường học hoặc địa phương nơi bạn sinh sống để tham khảo cách viết loại văn bản này.

Trả lời:

HS tự sưu tầm một số nội quy, văn bản hướng dẫn ở trường học hoặc địa phương nơi bạn sinh sống để tham khảo cách viết loại văn bản này.

Câu 4. Soạn thảo một bản nội quy về việc sử dụng thư viện của lớp hoặc trường và đưa ra trao đổi cùng các bạn.

Trả lời:

TRƯỜNG THCS PHƯỚC THẮNG

LỚP 7.5

NỘI QUY THƯ VIỆN LỚP 7.5

Bạn đọc đến đọc sách, ngoài việc chấp hành các quy định của trường THCS Phước Thắng cần thực hiện các quy định sau đây:

– Không mang túi xách, cặp vào thư viện.

– Xuất trình thẻ đọc.

– Chỉ đọc tại chỗ, không mang tài liệu của thư viện ra khỏi phòng đọc, ra ngoài thư viện.

– Không cắt xén, xé trang tài liệu. Khi phát hiện sách thiếu trang, yêu cầu báo ngay cho thủ thư, nếu không bạn đọc hoàn toàn chịu trách nhiệm.

– Bạn đọc nào vi phạm nội quy, tùy từng mức độ sẽ có hình thức xử lý thích hợp: thu thẻ đọc, bồi thường, thông báo với giáo viên chủ nhiệm, trường học,… hoặc nặng hơn là truy tố trước pháp luật.

– Không hút thuốc, không đem chất dễ cháy nổ vào phòng đọc, giữ gìn vệ sinh chung.

– Không nói chuyện riêng, không nghe điện thoại tại phòng đọc. Yêu cầu để điện thoại chế độ rung.

– Khi có nhu cầu photocopy tài liệu, cần liên hệ với thủ thư để được chỉ dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *